top of page
Ảnh của tác giảBầy Nhỏ

Vấn Đề Đồng Tính #2 - Nguyên nhân của Đồng Tính

Đã cập nhật: 8 thg 2, 2022


Tại sao người ta lại trở nên Đồng Tính?

Tiếp tục tìm hiểu về đồng tính, xin các bạn tham khảo bài viết về nguyên nhân của tình trạng đồng tính. Bài viết này chỉ tổng hợp những kiến thức phổ thông mà các bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên internet. Bài viết không phải tài liệu của các nhà khoa học, cũng không đưa ra những gì Kinh Thánh dạy. Bài viết không đưa ra quan điểm của bất kỳ một giáo phái hay tổ chức Cơ-đốc nào. Nếu có thì chỉ là ý kiến cá nhân thôi. Người viết hi vọng giúp được phần nào cho các bạn không có thì giờ tìm kiếm thông tin và mong ước các anh chị em góp ý, giúp đỡ thêm.

Vấn đề của chúng ta là gì?

Chúng ta đang bàn về nguyên nhân của tình trạng đồng tính. Xác định nguyên nhân là việc rất quan trọng. Vì dựa vào đó, chúng ta mới có thể xem xét trách nhiệm đạo đức của người đồng tính, và mới có thái độ ứng xử công bằng với họ. Nếu người đồng tính tự gây ra tình trạng này cho mình, người khác có thể lên án họ. Nhưng nếu không phải thế, thì họ chỉ là nạn nhân. Họ cần được yêu thương, thông cảm thay vì bị chỉ trích.

Vấn đề khá rõ ràng, đơn giản. Vậy tại sao đến bây giờ vẫn không thấy các Hội Thánh đưa ra quan điểm của Cơ-đốc giáo?

Vấn đề không hề đơn giản như mới nghe qua. Trước đây, vì người đồng tính không được công nhận, họ sống trong “bóng tối” của xã hội, nên người ta không thật sự hiểu tình trạng đồng tính. Những nguyên nhân của tình trạng đồng tính được đưa ra lúc đó quy kết trách nhiệm ở chính người đồng tính, thì nay đã được xác định là rất võ đoán và lỗi thời rồi. Hiện nay, vấn đề vẫn chưa giải quyết rõ ràng. Trong dư luận xã hội thì nhầm lẫn về “giới tính thứ ba” (Xin xem bài ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ?), nên quan điểm và thái độ cũng không minh định được. Còn trong giới chuyên môn thì cho đến lúc này vẫn chưa tìm được nguyên nhân rõ ràng, dẫn đến quan điểm và thái độ của các chuyên gia cũng khác nhau tùy mỗi người! Trong tình trạng này, chúng ta có thể hiểu được các giáo hội cũng rất khó để đưa ra một lập trường rõ ràng.

Nếu các chuyên gia không thống nhất, Giáo Hội không có lập trường rõ ràng, thì chúng ta làm sao giải quyết được vấn đề?

Chúa dạy chúng ta phải yêu Chúa và yêu người lân cận. Vì yêu người, chúng ta chân thành tìm hiểu tình trạng đồng tính, để có thể cảm thông và đối xử với họ đủ công bằng mà thừa yêu thương. Vì yêu Chúa, muốn làm đẹp lòng Ngài, chúng ta khiêm nhường tìm điều Chúa dạy trong Kinh Thánh. Với lòng khiêm nhường và tin cậy, chắc rằng chúng ta sẽ được Chúa Thánh Linh giúp đỡ chúng ta nhận biết điều gì đẹp lòng Cha trên trời để vâng theo.

Chúng ta nên bắt đầu từ đâu?

Trước hết, chúng ta cần gỡ mớ bòng bong “giới tính thứ ba” cho đỡ rối.

  1. Tránh nhầm lẫn nguyên nhân của tình trạng đồng tính với đồng tính giả, song tính và xuyên giới tính (pê-đê, ái nam ái nữ).

  2. Lưu ý hai đặc điểm của đồng tính:

  • Vì liên quan đến tính dục nên chỉ có ở người trưởng thành.

  • Người đồng tính không chống lại được khuynh hướng đồng tính.

Đồng tính giả, song tính, xuyên giới tính không cùng nguyên nhân với đồng tính sao?

Rất khác nhau. Với người xuyên giới tính, còn gọi là pê-đê, ái nam ái nữ hay là lưỡng tính, thì nguyên nhân là do bẩm sinh. Đồng tính giả và song tính thì nguyên nhân có phần do chính người đó. Còn Đồng tính thì chưa có câu trả lời chắc chắn.

Như vậy, chúng ta có thể chắc chắn một người pê-đê không phải là do họ đã chọn lựa điều đó?

Đúng vậy. Các nhà khoa học xem đây là tình trạng bệnh lý, người lưỡng tính là bệnh nhân. Còn cơ-đốc nhân chúng ta xem họ chỉ là nạn nhân của tội lỗi chứ chính họ không phải là người trực tiếp gây nên. (So sánh Giăng 9:1-3.) Có ba yếu tố phân biệt nam và nữ: (1) bộ nhiễm sắc thể; (2) hóc-môn sinh dục, và (3) cơ quan sinh dục. Ở người ái nam ái nữ, ba yếu tố này không đồng bộ và bị rối loạn. Ví dụ một người có bộ phận sinh dục ngoài giống của con gái, nên được mọi người nhìn nhận là con gái. Khi lớn lên lại có tính cách giống con trai. Khi đi khám kỉ thì phát hiện “cô bé” không có buồng trứng mà lại có tinh hoàn ẩn ở trong ổ bụng. Các bác sĩ gọi đây là trường hợp “ái nam ái nữ giả nam”. Những trường hợp phát hiện có cả buồng trứng lẫn tinh hoàn thì được gọi là “ái nam ái nữ đích thật”. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn.

Vậy, chúng ta cần đối xử với người ái nam - ái nữ như với những bệnh nhân?

Họ thật sự là bệnh nhân hay là người khuyết tật. Hệ thống sinh dục của họ không rõ ràng là nam hay là nữ và không thể thực hiện đúng chức năng, nên họ không thể làm vợ hay làm chồng. Đáng buồn là trong giới LGBT - giới tính thứ ba, họ lại bị kì thị và xa lánh hơn hết. Trên thế giới, nhiều người lưỡng tính đã nhờ can thiệp y khoa để chuyển hẳn sang một giới. Những người khác họp lại thành một cộng đồng riêng biệt. Nhưng đại đa số người lưỡng tính tại Việt Nam đang sống buồn tủi trong bóng tối của xã hội. Họ cần được các bạn chấp nhận, cảm thông và giúp đỡ.

Thế còn nguyên nhân của khuynh hướng song tính và đồng tính giả?

Người ta cho rằng gốc rễ của đồng tính giả và song tính là từ các doanh trại quân đội, nhà tù, các tu viện và trường nội trú. Trong môi trường chỉ có một giới, người ta chấp nhận thỏa mãn ham muốn tình dục bằng cách quan hệ đồng giới. Nhiều người sau đó trở lại khuynh hướng dị tính. Nhưng có một số người sau một thời gian quan hệ đồng giới, ngay cả với những người bị ép buộc, đã quen với nó và trở nên song tính hoặc đồng tính. Người đồng tính giả và song tính ít nhiều gì cũng có trách nhiệm về tình trạng của mình. Người nào quyết tâm từ bỏ quan hệ đồng tính thì dễ dàng trở lại là người dị tính.

Còn những người đồng tính thật sự thì do nguyên nhân gì?

Hiện nay, người ta không tìm được khác biệt gì về mặt thể chất giữa người đồng tính và với người dị tính. Người đồng tính có hệ thống sinh dục rõ ràng là nam hay là nữ. Hệ thống này hoạt động bình thường. Họ có thể kết hôn và sinh con cái như mọi người bình thường. Điểm khác biệt là ở tâm lý của họ, họ chỉ thấy thỏa mãn nhu cầu tình cảm và tình dục với người cùng giới tính. Chính ở điểm này, chúng ta đã có bất đồng của các chuyên gia. Một số nhà tâm thần học, tâm lý học, bác sĩ cho rằng hành vi đồng tính chỉ là điều bình thường tự nhiên của con người. Nhưng nhiều nhà chuyên môn lại xếp đồng tính “vào nhóm lệch lạc đối tượng trong các bệnh lệch lạc tình dục” của khoa bệnh lý tâm thần (Bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc – Thắc mắc biết hỏi ai, phần 21.)

Nếu nói rằng đồng tính là sự lệch lạc đối tượng tình dục thì điều gì làm tâm lý của người đồng tính bị lệch lạc?

Các chuyên gia cho biết trong quá trình trưởng thành, trẻ con sẽ có ý thức khía cạnh tình dục trong sự khác biệt giới tính, và từ đó sẽ có tâm lý của nữ hay là tâm lý của nam. Quá trình chuyển đổi từ tâm lý trẻ con trong mối quan hệ nam nữ sang tâm lý người trưởng thành mà suông sẽ thì người đó sẽ có sự hấp dẫn về tình cảm và tình dục từ đối tượng bình thường. Nếu đối tượng hấp dẫn là không bình thường: như là yêu cha hay mẹ, yêu anh chị em ruột, yêu người cùng giới tính… thì gọi là bệnh lệch lạc về đối tượng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy ba điều dưới đây là các nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng lệch lạc về tình dục.

  1. Lạm dụng tình dục. Một đứa trẻ bị lạm dụng tình dục bởi một đối tượng đồng giới, lớn lên có thể từ chối khuynh hướng tình dục của mình và trở nên đồng tính.Ngược lại một người bị người khác giới lạm dụng và tổn thương có thể trốn tránh bị lập lại sự tổn thương, nên đã đi tìm sự an toàn từ tình dục đồng giới.

  2. Sự phụ thuộc thái quá kéo dài của đứa trẻ vào cha hay mẹ khác giới. Có một giai đoạn trong quá trình chuyển đổi tâm lý của trẻ, đứa trẻ sẽ tách riêng nam nữ và hai nhóm có khuynh hướng kình chống nhau. Khi đứa trẻ gái chỉ có cha hay ngược lại đứa trẻ trai chỉ có mẹ chăm sóc mà bị phụ thuộc mọi mặt vào cha mẹ khác giới, sự hấp dẫn phái tính như là một khoảng trống tâm lý do người khác giới lấp đầy thì đã bị cha (hoặc mẹ) lấp kín mất rồi. Đứa trẻ sẽ lưu giữ mãi tình trạng tâm lý của giai đoạn này và trở nên đồng tính.

  3. Đứa trẻ có thể đã thiếu vắng cảm xúc hoặc thể lý của bố/mẹ. Đứa trẻ không có cha hoặc mẹ đồng giới, hoặc là không cảm nhận được tình yêu thương thể hiện trong sự bảo vệ và chăm sóc của họ. Đứa trẻ sẽ bị mặc cảm tự ti, nghĩ rằng mình không xứng đáng được yêu thương. Từ đó, nó có khuynh hướng ngưỡng mộ những người đồng giới dẫn đến lệch lạc đối tượng tình dục. Ví dụ một em trai không nhận được tình yêu của cha sẽ nghĩ rằng mình không phải là một bậc nam nhi nên mới bị như thế. Em trai đó sẽ bị lôi cuốn bởi một chàng trai mà nam tính ở mức độ em ngưỡng mộ, vì em bị ám ảnh sâu xa rằng mình thiếu những tính cách nam giới đó. Sự lôi cuốn này này mạnh hơn sự hấp dẫn của các cô gái, thế là dẫn đến khuynh hướng đồng tính.

Ngày nay, người ta còn nhận thấy sự hâm mộ cuồng nhiệt các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng và nổi khao khát được trở nên giống như người đó, đã khiến nhiều bạn trẻ bị lệch lạc tâm lý. Thực tế, tỉ lệ đồng tính trong giới ca sĩ, diễn viên và trong các fan hâm mộ họ cao hơn hẳn so với các thành phần khác trong xã hội. Hai thiếu nữ quá ngưỡng mộ một cô diễn viên. Họ bắt chước cô ấy từng ly từng tí. Họ chia sẽ cho nhau mối quan tâm chung và đáp ứng cho nhau nhu cầu tình cảm mà họ mong đợi ở thần tượng của mình. Và rồi họ trở nên một đôi tình nhân lesbian.

Trong tiến trình thành nhân, một thiếu niên đi từ sự lôi cuốn bởi tình bạn cùng giới chuyển sang quan hệ trọng yếu ở người khác giới. Đây cũng là giai đoạn người thiếu niên đang đi tìm kiếm nhân dạng của chính mình. Một người đang phát triển giới tính nhanh chóng, đang tìm kiếm nhân dạng, và đang chuyển đổi của những lôi cuốn; thì bị sự ngưỡng mộ gây rối loạn tâm lý không phải là ít.

Những nguyên nhân này có tác động đến một cơ-đốc nhân hay không? Nếu có thì làm sao để phòng tránh?

Nếu một Cơ-đốc nhân lâm vào những hoàn cảnh như đã nêu trên đây thì họ cũng sẽ bị tác động như mọi người khác. Vì nguyên nhân chính là đứa trẻ bị lạm dụng và làm tổn thương mà lại thiếu sự yêu thương, cho nên những người có trách nhiệm trên một đứa trẻ cần phải tạo môi trường lành mạnh cho nó đi đúng con đường mà nó phải đi như Chúa định (Châm ngôn 22:6.) Còn các bạn thiếu niên thì cần đề phòng ảnh hưởng của trào lưu hâm mộ ca sĩ, diễn viên cuồng nhiệt. Sự ngưỡng mộ này có gốc rễ từ chỗ khao khát giống như một hình mẫu nào đó trong khi đi tìm nhân dạng của chính mình. Nếu chúng ta thật sự hâm mộ cuồng nhiệt một ai đó, thì cần xem lại chúng ta có thực sự biết và yêu Chúa Giê-xu hay không? Vì Đức Chúa Trời đã định cho Chúa Giê-xu là “thần tượng thật sự của mọi người, là hình mẫu hoàn hảo để chúng ta noi theo (Rôma 8:28-30). Một khi đã biết Chúa Giê-xu, chúng ta sẽ không bị khao khát được giàu có, nổi tiếng, tài giỏi, xinh đẹp làm chúng ta mất kiểm soát. Nếu thật sự yêu Chúa Giê-xu, chúng ta sẽ không còn hâm mộ bất cứ một con người nào đến mức muốn “hâm” luôn!

Nếu các chuyên gia bất đồng với nhau về nguyên nhân đồng tính, thì chúng ta làm sao để xác định thái độ thích hợp với người đồng tính?

Nếu theo quan điểm đồng tính là khuynh hướng tính dục tự nhiên và bình thường ở bên trong, thì chúng ta phải công nhận các quyền về hôn nhân gia đình của người đồng tính y như là người dị tính. Còn nếu xem đồng tính là rối loạn tâm lý do một tác động bên ngoài thì, họ phải được điều trị. Đây chính là tâm điểm tranh cải của cả thế giới về vấn đề đồng tính. Chúng Ta sẽ bàn về vấn đề này sau khi xem xét Kinh Thánh dạy gì về đồng tính. Tuy nhiên xét về mặc trách nhiệm đạo đức, thì dù khuynh hướng tự nhiên bên trong hay sự rối loạn do tác động bên ngoài, đều không do quyết định của người đồng tính. Vì thế, chúng ta hãy truyền thông tình yêu thương cho họ bằng sự quan tâm, thông cảm thay vì xa lánh, phán xét hay lên án.


Mời các bạn đọc bài viết tiếp theo, bàn về Kinh Thánh dạy về Đồng Tính như thế nào.


0 lượt xem0 bình luận

Comments


bottom of page