top of page
Ảnh của tác giảBầy Nhỏ

Giúp đọc Kinh Thánh - Xuất Ai Cập Ký 33

Đã cập nhật: 16 thg 12, 2023

Đọc Sách Xuất Ai Cập Ký tại 'đây'.

(33:4-6) Không một ai đeo đồ trang sức cả

Khuyên tai, vòng tay, dây chuyền và vòng chân – được gở bỏ như là một dấu hiệu của sự ăn năn, cũng như việc mặc bao gai là dấu hiệu của sự đau buồn. Một số suy đoán rằng những món trang sức này có thể mang ý nghĩa tôn giáo như là bùa hộ mệnh, kêu gọi sự bảo vệ của Đức Chúa Trời.

(33:7) Có phải “Lều Hội Kiến” này là cùng một lều với Đền Tạm?

Không hẳn. Tiếng Anh không dịch một cách cụ thể hai từ Hê-bơ-rơ này. Một số tin rằng đã có một vài Lều Hội Kiến, hết thảy là những kiến trúc tạm thời không còn được sử dụng nữa khi Đền Tạm đã được dựng nên. Số khác tin rằng “Lều Hội Kiến” là một thuật ngữ miêu tả chung, bao hàm cả những lều tạm thời lẫn Đền Tạm.

(33:11) Làm thế nào Môi-se có thể trò chuyện với Đức Chúa Trời mặt đối mặt được?

Câu nói mặt đối mặt là một ẩn dụ gợi hình mà, cùng với câu nói như một người nói chuyện với bạn mình, cho thấy sự hiệp thông và mật thiết thuộc linh. Hình ảnh này không nên được nhìn nhận theo nghĩa đen, đặc biệt khi xét đến việc Đức Chúa Trời đã phán rằng không ai, ngay cả Môi-se, có thể nhìn thấy mặt Ngài mà còn sống (cc. 19-20). Câu nói này miêu tả sự thẳng thắn và chiều sâu trong tâm tình của Đức Chúa Trời với Môi-se, chứ không phải hình dạng thực thể của Ngài (Dân-số. 12:6-8).

(33:12,17) Tại sao Đức Chúa Trời lại phán rằng Ngài biết đích danh Môi-se?

Đây là một cách để nói rằng “Ngươi đã được ơn trước mặt ta” và “Ta đã chọn ngươi cho một mục đích đặc biệt.” Chúa Giê-xu cũng đã dùng cùng một câu nói như vậy để miêu tả những ai có mối quan hệ mật thiết đối với Ngài (Giăng 10:1-6).

(33:12) Môi-se đã làm cách nào để nhận được ơn từ Đức Chúa Trời?

Ơn hoặc ân điển từ Đức Chúa Trời không thể chiếm lấy được. Nhưng nó có thể bị từ chối qua sự không vâng lời hay thiếu đức tin. Bởi vì Môi-se đã giữ sự trung tín khi phụng sự Đức Chúa Trời, vâng lời bất chấp những mong muốn của chính mình và khi cảm thấy rằng mình không thỏa đáng, Môi-se đã được ơn trước mặt Đức Chúa Trời (cc. 11-14; 4: 10-17 , 29-31; Hê. 11:24-28).

(33:16) Tại sao Môi-se quan tâm đến việc Y-sơ-ra-ên phải được phân biệt với muôn dân?

Môi-se thấy rằng lời hứa Đức Chúa Trời làm cho dân Y-sơ-ra-ên là độc nhất. Hơn thế nữa, điều này chắc là không ai khác trong toàn thế giới có thể hiểu được. Môi-se muốn điều gì đó hữu hình hơn – điều gì có thể thuyết phục những quốc gia hung hăng tránh đụng độ với người Y-sơ-ra-ên khi họ băng qua lãnh thổ thù địch. Ông muốn chứng cứ về quyền năng của Đức Chúa Trời khiến cho muôn dân khác phải kinh sợ dân Y-sơ-ra-ên.

(33:18 - 34:7) Môi-se thực sự muốn thấy điều gì?

Môi-se muốn thấy toàn bộ tính cách của Đức Chúa Trời – danh tính của chính Ngài. Đây là điều vượt trên tất cả những gì mà một người có thể chiêm ngưỡng được.

Đoạn 32  << 33  >> Đoạn 34

Comments


bottom of page