Đọc Sách Lê-vi Ký tại 'đây'.
(7:1) Rất thánh
Xem mục Phần rất thánh (2:3).
(7:11-14) Tại sao cả bánh có men và bánh không men được dâng cho tế lễ bình an?
Bởi vì bánh có men không được đặt trên bàn thờ, nó không vi phạm mệnh lệnh về men (2:11; Xuất. 23:18). Bánh có men là để cho thầy tế lễ ăn. Có thể bàn luận tại sao Đức Chúa Trời muốn dâng lễ bằng bánh không men hơn. Có lẽ bởi vì, nếu như không có men và quá trình lên men, nó được coi là tinh khiết hơn. Đồng thời xem mục Tại sao men và mật ong bị kể riêng ra như vậy? (2:11-12).
(7:15) Tại sao Đức Chúa Trời không muốn để gì sót lại?
Sinh tế phải được ăn trước khi chúng hư thối. Thịt hư thối là đồ ô uế – và không thích hợp để thực hiện vai trò của một sinh tế. Không rõ tại sao thịt của tế lễ bình an phải được ăn trong cùng ngày, không như tế lễ tự nguyện có thể được ăn trong ngày hôm sau. Có thể việc làm này khuyến khích việc chia sẻ thức ăn, đặc biệt với người nghèo.
(7:20) Điều gì có thể làm cho một người bị ô uế?
Sự ô uế đến từ việc tiếp xúc với người bệnh hoặc xác chết, con vật ô uế hay chất dịch từ cơ quan sinh dục (xem danh sách trong đoạn 22). Bất kỳ ai chạm vào những vật này đều phải đi qua nghi lễ thanh tẩy để được công bố thanh sạch và cho phép dự phần trong sự thờ phượng.
(7:20) Bị trục xuất khỏi dân chúng
Câu nói này chỉ đến sự phán xét trực tiếp từ Đức Chúa Trời – thường là tội chết – hơn là hình phạt của con người. Xem mục Bị khai trừ khỏi sự hiện diện của Ta (22:3).
(7:22-27) Ăn mỡ thì có gì sai?
(7:30) Tại sao lại là một lễ vật đặc biệt?
Còn gọi là tế lễ đưa qua đưa lại. Dịch thuật của từ đưa qua đưa lại bắt nguồn từ truyền thống ra-bi cổ đại. Tuy có khả năng là một phần của sinh tế hay con vật nhỏ (14:12,24) được đưa qua đưa lại thực sự, câu nói này cũng được dùng cách tượng trưng – như khi người Lê-vi được trình diện như là một tế lễ đưa qua đưa lại (Dân. 8:11). Ý tưởng này có vẻ chỉ đến việc nâng lễ vật một cách thực chất hay tượng trưng, như là một món quà cho Đức Giê-hô-va. Đồng thời xem mục Tế lễ đưa qua đưa lại (Xuất. 29:22-28).
Comments