Đọc Sách Lê-vi Ký đoạn 20 tại 'đây'.
(20:5) Ta sẽ không nhìn mặt kẻ ấy và gia tộc nó nữa
Hoặc theo Kinh Thánh Tiếng Anh và Bản Dịch 2011: Ta sẽ để mặt Ta nghịch lại nó, nghịch lại cả gia tộc nó. Mặt của Đức Chúa Trời được dùng trong Cựu Ước theo nghĩa bóng để chỉ định cho sự hiện diện của Ngài, thông thường trong lời chúc hoặc ban phước: Cầu xin Đức Giê-hô-va chiếu sáng mặt Ngài trên ngươi (Dân. 6:25). Ở những lúc khác, như trong trường hợp này, một hình ảnh đáng sợ hơn được trình bày, cho thấy sự kiên quyết đem đến sự phán xét của Đức Chúa Trời (Ê-xê. 15:6-8).
(20:9) Tại sao phải xử tử một người chỉ vì nói một điều xấu?
Điều này liên quan đến nhiều thứ hơn nữa, không chỉ lời nói đơn thuần. Nó bao gồm cả sự khinh miệt cha mẹ mình, hạ thấp họ – điều trái ngược hoàn toàn với tôn kính cha mẹ, như Đức Chúa Trời đã phán truyền (19:3; Xuất. 20:12). Hành vi như vậy không những phá hoại cơ cấu gia đình, mà thậm chí còn thách thức uy quyền của Đức Chúa Trời cách trắng trợn.
(20:9) Máu của nó sẽ đổ lại trên đầu nó
Câu này có thể được trình bày là, “Tội của nó sẽ của riêng nó.” Nói cách khác, chính cá nhân đó sẽ phải gánh chịu hậu quả của tội lỗi mình. Không thể có sự thay thế hay hy sinh cho.
(20:14) Tại sao lại xử tử bằng việc thiêu sống?
Không ai biết chính xác tại sao thiêu sống được phán cụ thể là hình thức xử tử trong câu này. Thiêu sống thường gắn liền với tội về tình dục (xem 21:9; Sáng. 38:24). Có lẽ nó bao gồm cả ý tưởng về sự thanh tẩy, vì thiêu đốt phá hủy tất cả tàn dư ô uế để lại bởi tội lỗi một cách triệt để.
(20:17) Không phải Áp-ra-ham đã cưới em gái mình sao?
Đúng vậy, Sa-ra là em cùng cha khác mẹ của Áp-ra-ham (Sáng. 20:11-12). Vì vậy, phân đoạn này đã cấm đoán một điều mà gia trưởng của Y-sơ-ra-ên đã làm từ lâu trước đó! Có hai cách để đối phó với điều mâu thuẫn này: (1) Chúng ta không thể bắt Áp-ra-ham chịu trách nhiệm cho một điều luật mà lúc đó chưa được ban. (2) Chúng ta không cần phải bảo vệ hành vi của Áp-ra-ham; không phải tất cả những gì ông làm đều đúng hay được khuyến khích cả.
(20:18) Quan hệ tình dục khi người phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt có sai không?
Lý do của Đức Chúa Trời cho điều luật này, cũng như nhiều điều khác trong Lê-vi Ký, có vẻ liên quan đến mục đích tôn giáo. Bất kỳ dòng chảy nào của chất dịch từ thân thể cũng đều được kể là ô uế và sẽ gây nên sự không thanh sạch về lễ nghi. Xem mục Bệnh lậu (15:2-3). Bởi vì tín đồ Tân Ước xem những yêu cầu của luật pháp đã được làm trọn trong Đấng Christ, họ có một cái nhìn khác về luật pháp của Cựu Ước. Tuy nhiên, không có sự đồng thuận hoàn toàn về vấn đề này. Xem mục Những điều luật này có liên quan gì đến chúng ta ngày hôm nay? (19:18-28).
(20:21) Không phải có những trường hợp mà một người nam cần phải cưới chị dâu hoặc em dâu mình sao?
Đúng vậy, khi anh hoặc em mình qua đời, bỏ lại chị dâu hoặc em dâu không có con. Nhưng điều luật này đang chỉ đến việc cưới chị dâu hoặc em dâu khi anh hoặc em mình vẫn còn sống. Xem mục Tại sao lại yêu cầu một người đàn ông phải cưới vợ góa của anh em mình? (Phục. 25:5-9).
Comments