Đọc Sách Lê-vi Ký tại 'đây'.
(2:1) Tế lễ không huyết thì có lợi gì?
Tế lễ chay được trình dâng như là một món quà, một hành động thờ phượng hơn là một sự đền tội. Tuy người nghèo có thể dùng giữa tế lễ chay và tế lễ con vật để thay thế cho lễ vật dâng làm tế lễ chuộc tội (5:11), ý định của việc dâng tế lễ chay ở phân đoạn này có thể đơn thuần là để nhớ đến ơn phước của Đức Chúa Trời, và qua sự ghi nhớ đó, làm hài lòng Đức Chúa Trời – như một hương thơm đẹp lòng Đức Giê-hô-va.
(2:3) Phần rất thánh
Phần không đốt của tế lễ chay, được biệt riêng ra (nghĩa đen của từ thánh) cho mỗi thầy tế lễ thôi. Họ rồi sẽ dùng phần đó tại thánh vực (6:16-18) hơn là đem về nhà cho gia đình, như được phép với một số của lễ dâng khác (Dân-số. 18:8-20).
(2:4-7) Cách tế lễ chay được nướng thì có gì quan trọng?
Cách nướng không quan trọng. Ý chính ở đây là cách thức nào cũng được chấp nhận, miễn là bột chay được trộn với dầu và không có men (2:11). Dầu làm tăng giá trị cho tế lễ. Dầu và nhũ hương tượng trưng cho niềm vui, có lẽ truyền đạt sự cảm tạ hân hoan. Xem mục Dầu vui mừng (Thi-thiên 45:7). Nấu nướng đồng thời có thể cho thấy sự chu đáo hơn trong phần của người thờ phượng. (Lễ vật bằng bột sống được dùng làm tế lễ chuộc tội khi một người không đủ sức để có thể chuẩn bị gì nhiều hơn; xem 5:11.)
(2:11-12) Tại sao men và mật ong bị kể riêng ra như vậy?
Mật ong và men không được dùng trong dâng lễ có thể bởi vì chúng được dùng cho quá trình lên men. Hoặc có thể mật ong là một từ chỉ đến một thức uống có cồn, nghĩ là được dùng trong thờ phượng ngoại giáo. Men chưa được liên hệ với sự không thanh sạch cho tới sau này trong truyền thống Do Thái, nên khả năng cao đó không phải là điều đang được nhắc tới trong phân đoạn này.
(2:13) Muối là giao ước
Muối chắc hẳn đã được dùng trong một số các văn hóa cổ đại để phê chuẩn những thỏa thuận. Nó được quý trọng là một biểu tượng cho tình bạn và là một chất bảo quản, biểu tượng cho thấy giao ước này sẽ được giữ mãi mãi. Muối được thêm vào tế lễ nhắc nhở người Y-sơ-ra-ên đến tình yêu không thay đổi của Đức Chúa Trời.
Comments