Đọc Sách Lê-vi Ký đoạn 19 tại 'đây'.
(19:2) Đức Chúa Trời có đòi hỏi sự toàn hảo?
Từ thánh không có nghĩa là hoàn hảo. Thay vì đó, nó có nghĩa là được biệt riêng – chỉ thế thôi, được dành cho mục đích của Đức Chúa Trời. Để biết thêm về sự thánh khiết, xem mục Hãy biệt mình ra thánh và phải thánh (11:44-47).
(19:13) Tại sao phải trả tiền công cho người làm thuê mỗi ngày?
Có vẻ như điều luật này là vì lợi ích của những người nghèo khổ mà phải sống dựa vào từng đồng lương. Nếu như giữ lại tiền công của họ dù chỉ một ngày sẽ gây ra khó khăn không đáng cho họ. Xem Phục. 24:15.
LIÊN KẾT KINH THÁNH (19:18) Hãy yêu thương người lân cận như chính mình
Chúa Giê-xu đã trích dẫn điều luật này là một trong hai điều răn quan trọng nhất. Xem Mat. 22:39.
(19:18-28) Những điều luật này có liên quan gì đến chúng ta ngày hôm nay? |
Tuy một số điều luật trong Lê-vi Ký có thể được áp dụng dễ dàng trong ngày hôm nay, số khác lại không như vậy. Thật rắc rối khi thấy những điều muôn thuở (yêu thương người lân cận, c. 18) trộn lẫn với những điều có vẻ như nhỏ nhặt hay ràng buộc với văn hóa (đừng xén tóc vòng quanh đầu, c. 27). Làm thế nào chúng ta có thể tiếp tục cấm đoán tập tục đồng tính luyến ái (20:13) nếu như chúng ta không còn quan tâm đến vải pha trộn giữa bông và len (19:19)? Người ta cố gắng giải quyết nan đề này bằng nhiều cách. Một số nói rằng những điều luật này đã được thay thế bổ sung khi Chúa Giê-xu đến. Số khác vẫn cố giữ gìn từng điều một. Tuy vậy, một số tin rằng chỉ những quy định được nhắc đến trong Tân Ước vẫn còn có hiệu lực. Chúng ta có thể hiểu rõ hơn về vấn đề bằng cách nhìn xem Chúa Giê-xu đã nói gì về luật pháp. Ngài nói với các môn đồ rằng không một chấm trong luật pháp có thể qua đi được cho đến lúc mọi sự được hoàn tất (Mat. 5:17-20). Thế nhưng bởi vì Ngài đi theo tinh thần đích thực của luật pháp thay vì cái nhìn pháp lý của những thầy thông giáo, Chúa Giê-xu bị buộc tội vi phạm pháp luật (Lu. 6:2). Điều tốt nhất là chúng ta nên giả định rằng bên trong mỗi điều luật đều có một nguyên lý trường tồn thể hiện một phần ý muốn của Đức Chúa Trời cho chúng ta. Một số những chi tiết, được viết cho tình cảnh của Y-sơ-ra-ên, sẽ không thích hợp với chúng ta. Nhưng chân lý đằng sau chúng là vĩnh cửu và vẫn có thể được áp dụng. Chúa Giê-xu giữ gìn những nguyên lý sâu sắc hơn của luật pháp khi Ngài giảng dạy, Các con đã nghe lời phán dạy … Nhưng Ta bảo các con (Mat. 5). Những luật lệ của Cựu Ước mà có vẻ như trái với lý giải, thường liên quan đến sự kêu gọi của Y-sơ-ra-ên để trở nên một dân biệt riêng cho Đức Chúa Trời. Cũng giống như vậy, chúng ta nên chống lại áp lực phải đồng hóa với thế gian (Rô. 12:2). Chúng ta vẫn có thể áp dụng tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời đến những chi tiết của đời sống chúng ta trong bối cảnh văn hóa của mình. |
(19:19) Việc lai ghép có gì sai?
Xem mục: Tại sao Đức Chúa Trời không cho phép ăn một số loại thịt? (11:4-41). Đồng thời xem mục Những hành động này có gì sai? (Phục. 22:9-11).
(19:20-22) Nô lệ được đối xử như thế nào trong văn hóa Hê-bơ-rơ?
Xem mục Tại sao Đức Chúa Trời lại tán thành chế độ nô lệ? (25:44-46).
(19:23-25) Tại sao thứ trái cây đó lại bị cấm?
Từ được dịch là cấm có nghĩa đen là chưa cắt bì. Nó đồng thời cũng nói lên ý tưởng rằng một thứ gì đó còn non hoặc chưa sẵn sàng. Cây ăn trái mất thời gian để lớn, và không ra trái hoặc rất ít trái trong ba năm đầu. Đợt thu hoạch lúc chín đầu tiên – diễn ra vào năm thứ tư – sẽ được dâng cho Đức Chúa Trời bởi vì chúng tương đương với lễ dâng thổ sản đầu mùa thu hoạch của những loại cây trồng khác lớn nhanh hơn (xem Phục. 26:1-15). Nhưng sau khi hoa quả đã được biệt riêng cho Đức Chúa Trời, những mùa thu hoạch sau của cây đó sẽ sẵn sàng để được ăn.
(19:27-28) Tại sao lại có điều luật về tóc tai hay hình xăm?
Để giữ dân Y-sơ-ra-ên khỏi bắt chước những tập tục ngoại giáo của hàng xóm họ. Một số người xăm hình, cắt chính mình hay dùng mái tóc biến dạng như là dấu hiệu của tang chế hoặc hạ nhục để lấy lòng những thần linh họ. Ví dụ như các tiên tri Ba-anh tự rạch chính mình khi họ đối đầu với Ê-li trên núi Cạt-mên (1 Vua. 18:25-29). Noi theo gương của những dân ngoại đạo không những chẳng tôn vinh những thần của họ, mà còn sỉ nhục thân thể mà Đức Chúa Trời đã ban cho người Y-sơ-ra-ên. Đồng thời xem mục Tại sao việc cắt tóc cạo râu bị coi là không thánh sạch? (21:5-6).
Comments