Bạn biết gì, và suy nghĩ gì về sự Giáng Sinh của Chúa Giê-xu?
Lễ Giáng Sinh là sự kiện lớn nhất, được quan tâm và chào đón nhiều nhất trên toàn thế giới.
Thế nhưng ngay cả tín đồ của Chúa Giê-xu cũng có rất ít người, thực sự hiểu biết về sự giáng sinh đúng như Kinh Thánh ký thuật.
Bài hôm nay sẽ dựa trên Kinh Thánh cung cấp cho học viên những việc xãy ra trong sự giáng sinh của Chúa Giê-xu theo thứ tự thời gian.
Các học viên sẽ có cơ hội kiểm tra lại hiểu biết và có thể cả tấm lòng của mình đối với Chúa Cứu Thế Giê-xu, Chúa của chúng ta.
Link tài liệu Chúa Chúng Ta: https://drive.google.com/drive/folders/1mjaOgwwPV4JmB_AkT-v_k4AUifZeESH5?usp=sharing
-----
0:00 - Mở Đầu
0:50 - Ôn Bài 18: Gia Đình Hê-rốt
4:01 - Bài 19: Chúa Giê-xu Giáng Sinh
4:30 - 1. Giô-sép và Ma-ri về Bết-lê-hem
4:55 - 2. Ma-ri sinh Chúa Giê-xu
5:24 - 3. Những người chăn cừu đến thăm
6:29 - 4. Bảy ngày ô uế
6:41 - 5. Ngày thứ 8, làm lễ cắt bì cho Chúa Giê-xu
6:50 - 6. Giữ 33 ngày tinh sạch, ngày thứ 40: Lễ Thanh Tẩy
7:05 - 7. Dâng Chúa Giê-xu cho Đức Chúa Trời
7:44 - 8. Các Học Giả Đến Thờ Phượng Chúa
9:32 - 9. Giô-sép đưa Chúa Giê-xu và Ma-ri sang Ai Cập
9:41 - 10. Hê-rốt giết hại trẻ em Bết-lê-hem
9:54 - Kết luận
-----
🎵Intro & Outro🎵: Good For The Soul - by Asher Fulero
🎶Ambient🎶: Drifting at 432 Hz - by Unicorn Heads
-----
Chúa Giê-xu Giáng Sinh
Trong 4 sách nói về cuộc đời của Chúa Giê-xu, Ma-thi-ơ và Lu-ca nói đến thời thơ ấu của Chúa, còn Mác và Giăng bắt đầu từ lúc Ngài thi hành chức vụ. Để hiểu rõ việc Chúa Giê-xu giáng sinh, chúng ta cần đối chiếu Ma-thi-ơ 2:1-8 với Lu-ca 2:1-24.
Lu-ca cho biết hoàng đế La Mã Au-gút-tơ ra lệnh kiểm tra dân số. Người trên toàn đế quốc phải về quê gốc của mình để đăng ký. Giô-sép và Ma-ri đều thuộc dòng dõi của Đa-vít, quê ở làng Bết-lê-hem xứ Giu-đê, nên phải rời Na-xa-rét để về Bết-lê-hem trong khi ngày sinh nở của Ma-ri đang đến gần. Vì có quá nhiều người kéo đến làng nhỏ Bết-lê-hem để ghi tên vào sổ bộ, nên Giô-sép và Ma-ri không tìm được chỗ trong quán trọ. Thế là Chúa Giê-xu phải chào đời trong một chuồng gia súc.
Đêm đó, có một nhóm người chăn cừu đến thăm. Theo lời của thiên sứ, họ thông báo rằng em bé nằm trong chiếc máng đựng cỏ kia chính là Đấng Thiên Sai (Mê-si-a – Christ), vị Vua Của Lời Hứa đã đến, mở ra một thời kỳ ân phúc cho loài người. Lời chứng của những người chăn cừu nghèo hèn ít được chú ý đến.
Theo luật Do Thái, khi sinh con trai đầu lòng, Ma-ri bị ô uế trong 7 ngày và phải ở nhà kiêng cử 33 ngày nữa để làm trọn sự tinh sạch. Ngày thứ 8 Chúa Giê-xu được làm lễ cắt bì và được đặt tên. Ngày thứ 40, Ma-ri phải đến đền thờ để dâng của lễ cho được tinh sạch (Lê-vi Ký 12:1-8). Của lễ của Ma-ri Giô-sép cho thấy họ là một gia đình Do Thái trung tín nhưng nghèo khó. Chúa Giê-xu cũng đã được đem đến đền thờ và được dâng cho Đức Chúa Trời. Là con trai đầu lòng, Ngài thuộc riêng Đức Chúa Trời và cha mẹ Ngài phải dâng một của lễ để “chuộc lại” Ngài (Xuất Ê-díp-tô Ký 13:12,15).
Trong lễ kỉ niệm Chúa Giê-xu giáng sinh, người ta thường ghép Ma-thi-ơ với Lu-ca thành một và mô tả trong đêm đó còn một nhóm khách khác cũng đến máng cỏ thờ lạy Chúa cùng với những người chăn cừu. Nhưng Ma-thi-ơ cho biết họ đến đó sau khi Chúa đã giáng sinh ít nhất là hơn một tháng. Gia đình nhỏ bé của Chúa Giê-xu không còn ở trong chuồng gia súc nữa. Họ ở trong một căn nhà riêng. Có lẽ Giô-sép Ma-ri đã quyết định vị vua chân chính phải sống tại Bết-lê-hem, thành của vua Đa-vít. Theo truyền thuyết, nhóm khách này đến từ vùng Ba-by-lôn. Là những nhà bác học giàu có, họ đã nhờ những lời tiên tri trong Cựu ước, nhờ một ngôi sao lạ và nhờ những thông tin của vua Hê-rốt lấy từ Tòa Công Luận (Tòa án cao nhất của dân Do Thái gồm những người quan trọng nhất, do thầy tế lễ thượng phẩm đứng đầu), họ đã tìm gặp được Chúa Giê-xu. Họ đến Bết-lê-hem, thành vua Đa-vít, bước vào căn nhà các con cháu của vua Đa-vít đang sống. Họ chỉ thấy một gia đình nghèo hèn, gặp một em bé bình thường như mọi em bé khác. Nhưng họ đã thờ phượng “em bé” Giê-xu, Đấng Cứu Thế, và dâng lễ vật cho Ngài, vị Vua Nước Trời, không một chút hoài nghi. Vì thế, Cơ-đốc giáo kỉ niệm sự kiện này không phải trong lễ Giáng Sinh, mà là Lễ Hiển Linh, nhằm ngày 6 tháng Giêng. Lễ này kỉ niệm sự kiện Chúa Giê-xu tự tỏ mình ra cho dân ngoại, là những người chưa có mối liên hệ giao ước với Đức Chúa Trời.
Cảm tạ Chúa Giê-xu là Đấng yêu thương. Ngài đã tìm đến với chúng ta đang khi chúng ta lìa xa Đức Chúa Trời, chối bỏ và chống đối Cha trên trời. Ngài dành tình yêu cho mọi người, không phân biệt chủng tộc, giàu nghèo, sang hèn. Cầu xin Chúa cho chúng ta cũng có tình yêu thương như Ngài để đối đãi với mọi người lân cận chúng ta.
Comments