Chúa Cứu Thế Giê-xu là một Giáo Chủ hay là một vị Thần Linh?
Trong tôn giáo người ta luôn phân biệt các giáo chủ, là người sáng lập tôn giáo đó, với các thần linh mà họ phụng thờ.
Chúa Cứu Thế Giê-xu là người quá tầm thường so với một giáo chủ; nhưng lại được thờ phượng như Đức Chúa Trời chí tôn.
Vậy, Chúa Giê-xu là con người hay là Đức Chúa Trời?
Liên quan đến vấn đề vừa nêu, bài 13 chúng ta sẽ học danh xưng CON ĐỨC CHÚA TRỜI của Chúa Giê-xu.
Link tài liệu Chúa Chúng Ta: https://drive.google.com/drive/folders/1mjaOgwwPV4JmB_AkT-v_k4AUifZeESH5?usp=sharing
-----
00:00 - Mở Đầu
00:57 - Ôn Bài 12: Gia Phả Chúa Chúng Ta
04:22 - Bài 13: Chúa Giê-xu, Con Đức Chúa Trời
04:51 - Đấng Thần Nhân Vô Hạn Duy Nhất
05:26 - Ba cách làm con Đức Chúa Trời
05:31 - 1. Chung: Tất cả loài người
05:39 - 2. Đặc Biệt: Tất cả những người tin nhận Chúa Giê-xu
05:50 - 3. Duy Nhất: Chúa Giê-xu
06:08 - Em-ma-nu-ên: Đức Chúa Trời Ở Cùng Chúng Ta
06:49 - Kinh Thánh dạy về Chúa Giê-xu là Em-ma-nu-ên
08:59 - Phúc Âm Giăng: Sách tốt nhất để học biết Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời
10:19 - Lời Kết
-----
Intro & Outro 🎜: Good For The Soul - by Asher Fulero
Ambient 🎜: Drifting at 432 Hz - by Unicorn Heads
-----
Con Đức Chúa Trời
Qua Ma-thi-ơ 1:18-25, chúng ta đã biết Cha của Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đức Chúa Trời chứ không phải là Giô-sép. Chúa Giê-xu có thần tánh qua Đức Thánh Linh. Nhưng Ngài cũng nhận trọn vẹn nhân tánh qua người mẹ là trinh nữ Ma-ri. Chúa Cứu Thế Giê-xu là Đấng DUY NHẤT trong toàn cõi vũ trụ có cả nhân tánh và thần tánh. Ngài là Đức Chúa Trời, và Ngài cũng là người.
Trong Kinh Thánh, Chúa Giê-xu có hai danh xưng rất quan trọng: “Con Đức Chúa Trời” nhấn mạnh thần tánh của Ngài; và “Con người” nhấn mạnh nhân tánh. Kinh Thánh cũng dạy rằng vì Đức Chúa Trời đã dựng nên loài người có mối liên hệ mật thiết với Ngài, nên nói chung, cả loài người đều là con của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 3:14-15, 4:6). Sau khi loài người sa ngã, những người tin nhận Chúa Giê-xu được sanh lại bởi Đức Thánh Linh sẽ trở nên con của Đức Chúa Trời theo một nghĩa đặc biệt (Giăng 1:12). Chúa Giê-xu là con Đức Chúa Trời theo cách khác loài người chúng ta. Ngài là Con Đức Chúa Trời theo nghĩa duy nhất (Chữ “Con” dùng cho Chúa Giê-xu được viết hoa), vì chỉ một mình Ngài có nhân tánh và thần tánh. Chúng ta gọi Ngài là “Con Một của Đức Chúa Trời” (Ma-thi-ơ 16:16).
Kinh Thánh dạy Chúa Giê-xu Là Đức Chúa Trời Ở Cùng Chúng Ta
Ma-thi-ơ 1:23 – Một trinh nữ sẽ sinh con trai, đặt tên là Em-ma-nu-ên. (Tiếng Hê-bơ-rơ có nghĩa là Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta). Ê-sai nói điều này 700 năm trước khi Chúa Giêxu giáng sinh (Ê-sai 7:14).
Ê-sai 9:5 – Ê-sai còn gọi “Con Trẻ Em-ma-nu-ên” là “Đức Chúa Trời Quyền Năng”, “Cha Đời Đời.”
Giăng 1:1 (Giăng 1:14) - Ngôi Lời (Chúa Giê-xu) là Đức Chúa Trời đã “trở nên xác thịt” (loài người).
Giăng 1:3 – Đức Chúa Trời tạo dựng muôn vật qua Ngôi Lời (Chúa Giê-xu).
Giăng 8:58 – Chúa Giê-xu phán trước khi có Áp-ra-ham “đã có TA” (TỰ HỮU), không những Ngài có trước Áp-ra-ham, mà Ngài còn là Đấng Tự Hữu, danh xưng trong Cựu Ước của Đức Chúa Trời (Xuất 3:14).
Giăng 10:30 – Chúa nói Ngài với Đức Chúa Trời là một.
Giăng 14:9 – Ai thấy Ngài là thấy Đức Chúa Trời.
Giăng 20:28 – Thô-ma gọi Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời. Ngài không phủ nhận lời tuyên xưng ấy.
Cô-lô-se 1:15 – “Ấy chính Ngài (Chúa Giê-xu) là hình ảnh của Đức Chúa Trời”, là Đấng chúng ta không thể thấy được.
.Phúc Âm Giăng là Sách tốt nhất để học biết Chúa Giê-xu là Đức Chúa Trời
Tất cả chúng ta, dầu là con Đức Chúa Trời theo nghĩa chung hay theo nghĩa đặc biệt, chỉ có thể hiện hữu và được làm con Đức Chúa Trời SAU khi được sanh ra. Chúa Giê-xu là Con Một của Đức Chúa Trời vì Ngài là Đấng DUY NHẤT hiện hữu TRƯỚC khi được thai dựng trong lòng mẹ. Ngài luôn luôn hiện hữu cùng với Cha, vì Ngài được gọi là Em-ma-nu-ên, có nghĩa là “Đức Chúa Trời Ở Cùng Chúng Ta.” (Ma-thi-ơ 1:23).
Comments